Saturday, 20/04/2024 - 19:00|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD&ĐT TIỀN HẢI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON TÂY GIANG: BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƯỠNG CHO TRẺ Ở ĐỘ TUỔI MẦM NON

1. Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển.

2. Biểu hiện của trẻ bị suy dinh dưỡng:

          Biểu hiện chủ yếu là chậm lớn và thường hay mắc bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy và viêm đường hô hấp, trẻ bị giảm khả nǎng học tập, nǎng suất lao động kém khi trưởng thành.

3. Trường hợp dễ khiến trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng:

          Trẻ dưới 5 tuổi (độ tuổi mầm non) cần có nhu cầu dinh dưỡng cao. Các nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ có thể là:

          - Do trẻ thiếu dinh dưỡng: Cho trẻ ăn uống không đúng về số lượng và chất lượng phù hợp với lứa tuổi, mẹ thiếu các kiến thức về dinh dưỡng hoặc không có thời gian chăm sóc con cái.

          - Do thể trạng trẻ dị tật: Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh cũng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

          - Do ốm đau kéo dài: Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ…

          - Người mẹ bị suy dinh dưỡng lúc mang thai: Người mẹ trước và trong khi mang thai ǎn uống không đầy đủ dẫn đến bị suy dinh dưỡng và có thể sinh con nhẹ cân, còi cọc. Đứa trẻ bị suy dinh dưỡng từ trong bào thai sẽ dễ bị suy dinh dưỡng sau này. Người mẹ bị suy dinh dưỡng, ǎn uống kém trong những tháng đầu sau sinh cũng dễ dẫn đến việc bị thiếu sữa hoặc mất sữa, do đó dễ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

4. Cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non:

        - Cân đối giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao trong bữa ăn của trẻ

a. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non – Cân đối các nhóm thực phẩm cần thiết
*Thực phẩm tinh bột
         - Nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu hàng ngày cho trẻ là cơm, cháo. Tuy nhiên ngoài cơm, cháo phụ huynh có thể bổ sung những thức ăn từ bánh mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc, mì ống…Để tránh tình trạng trẻ nhàm chán, biếng ăn, bạn có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, làm đa dạng hơn thực đơn hàng ngày của trẻ.      /upload/38060/20210516/grab7883ebenh_cham_kieng_an_gi.jpg

*Thực phẩm giàu protein
        - Thịt, cá, trứng, sữa và các chế phầm từ sữa hay các loại đậu, ngũ cốc là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho trẻ. Trẻ cần ăn một ngày 2 bữa đầy đủ đạm. thực phẩm đảm bảo tươi ngon, rõ nguồn gốc tránh mua phải thực phẩm ôi thiu sẽ không đảm bảo lượng protein cung cấp trong ngaỳ cho trẻ, hạn ăn thực phẩm chế biến sẵn.

/upload/38060/20210516/grabf16f1Nhom_thuc_pham_chua_nhieu_chat_dam_va_chat_beo.jpg

*Thực phẩm chứa chất béo có lợi

         - Chất béo rất cần thiết cho một chế độ dinh dưỡng hợp lý của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ cần được cung cấp chất béo cần thiết cho quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ. Theo các chuyên gia, khoảng 60% não của trẻ được cấu thành từ chất béo trong những năm đầu đời. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ không thể nào thiếu dầu, thịt, bơ, sữa, phomai…

https://photo-baomoi.zadn.vn/w700_r1/2021_04_28_240_38659956/e016c1cfe18d08d3519c.jpg


* Sữa và các sản phẩm từ sữa

         - Sữa là nguồn thực phẩm rất quen thuộc và dường như không thể thiếu với trẻ nhỏ. Sữa giàu canxivitamin và khoáng chất có lợi cho trí não của trẻ. 2 ly sữa mỗi ngày là đủ cho trẻ ở độ tuổi mầm non. Ngoài ra váng sữa,  sữa chua và các sản phẩm chế biến từ sữa, hay các loại sữa đậu lành, sữa ngô ...cũng là những nguồn bổ sung vitamin D cực kỳ tốt cho bé. Tuy nhiên không phải loại sữa nào cũng cung cấp vitamin D. Chúng ta cần xem rõ nhãn mác, nguồn gốc và thành phần của sản phẩm.

/upload/38060/20210516/grab2e3af94e11ea1b2c932a0a916dd9a0d0194ac.jpg

* Hoa quả và rau xanh

          - Trẻ nhỏ cần ăn nhiều rau, củ để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ
Không phải trẻ nào cũng thích ăn rau, củ, quả. Tuy nhiên đây là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ mầm non. 
Hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, các vitamin có trong hoa quả còn giúp trẻ ngăn ngừa một số bệnh. Ví dụ: vitamin C có trong cam, quýt, ổi giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tránh xa các bệnh cảm, cúm thông thường; vitamin A có trong cà rốt, cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt…
           Bạn có thể linh hoạt chế biến nguồn nguyên liệu này bằng nhiều cách: nấu canh, ăn trực tiếp, trộn với sữa chua, xay nước ép, sinh tố…Cha mẹ cũng có thể thường xuyên cho bé ăn các bữa phụ với trái cây thái nhỏ, rất dễ ăn và được nhiều bé yêu thích.                                                                                  

/upload/38060/20210516/grab3db33hoa_qua_15_29_24_858.jpg

    

* Đồ uống cho trẻ
          - Theo các chuyên gia, ở độ tuổi mầm non trẻ có thể uống 6 ly nước mỗi ngày. Đặc biệt đố với những trẻ hiếu động, chơi đùa nhiều thìcần bổ sung nhiều nước tránh tình trạng mất nước. Tuy nhiên nước chủ yếu các bé mầm non uống không nhất thiết chỉ là nước lọc. Bởi sữa cũng là thức uống cực kỳ quan trọng giữa những bữa chính. 2 ly sữa mỗi ngày, các loại nước trái cây là đủ để cung cấp canxi, vitamin D và các loại vi tamin, các vi chất cần thiết cho ở độ tuổi mầm non đến khi 8 tuổi.

https://tse4.mm.bing.net/th?id=OIP.onc-OYL_f8Nm8NPN-5AEiQHaEt&pid=Api&P=0&w=291&h=186

            Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng thì sẽ gây béo phì, nếu để trẻ đói, ăn không đủ chất, đủ lượng, trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến bị suy dinh dưỡng. Do đó, không nên cho trẻ ăn quá no cũng không quá đói.

          - Bữa ăn phải điều độ theo yêu cầu dinh dưỡng

          Bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 món cân đối: cơm (cung cấp nǎng lượng), rau quả (cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ); đậu phụ, vừng lạc, cá, thịt, trứng (cung cấp chất đạm, chất béo) và canh cung cấp nước và các chất dinh dưỡng bổ sung. Nên thường xuyên thay đổi món ăn để bé không bị chán ăn và giúp trẻ ngon miệng.

          -Vệ sinh môi trường sống của trẻ: Dùng nguồn nước sạch cho trẻ vệ sinh ,tắm rửa và nấu ăn; tẩy giun theo định kỳ; rửa tay trước khi ǎn và sau khi đi đại tiểu tiện.

          - Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, thức ăn cho bé cần nấu chín kỹ, không cho bé ăn thức ăn để qua ngày.

          Theo dõi khẩu phần ăn của trẻ ở trường,biểu đồ cân đo theo dõi hàng quý tại nhóm lớp, từ đây cha mẹ có thể biết được việc ăn uống của bé để bổ sung những chất còn thiếu vào bữa ăn tại nhà cho trẻ, đảm bảo bé luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết theo tháp dinh dưỡng hợp lý.

/upload/38060/20210516/grabf3baath_25C3_25A1p_2Bdinh_2Bd_25C6_25B0_25E1_25BB_25A1ng_2Bh_25E1_25BB_25A3p_2Bl_25C3_25BD.jpg

Trên đây là một số biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mà phụ huynh có thể tham khảo để chăm sóc con tại nhà.


Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Liên kết website